Professional Experience 2 & Seminar and Developing Teacher's Experience


Seminar and Developing Teacher's Experience

4EN/2

วิชา สัมมนาและสร้างเสริมประสบการณ์วิชาชีพครู
ปัญหาและแนวทางในการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาการเรียนการสอน การนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน
Problem and ways of preventing and solving problems regarding learning and teaching, presentation on problems as well as solutions, review of institution research to be guidelines for improving teaching and learning


วิชา ประสบการณ์วิชาชีพครู 2 
(4EN/2)
การทำโครงการสอน และการเขียนแผนการสอน 
การทดลองสอนในโรงเรียน
Developing teaching plans, writing lesson plans, 
teaching practice in schools



Teaching English by using B-Slim Model
Unit: People
Topic: Friends
Subtopic: Activities and friends
Matthayomsuksa 2

1. ขั้นทำความเข้าใจ ตัวป้อน Comprehensible input 




2. ขั้นกิจกรรมทำความเข้าใจและฝึก Intake-Getting It




3. ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจแล้วฝึก Intake-Using It





Teaching English by using PPP Model
Unit: Relationship with other people
Topic: Special day
Pratomsuksa 6


1. ครูนำเสนอบทเรียนในขั้นนำเสนอ (P1 = Presentation)


2. ครูใช้กิจกรรมในขั้นฝึก (P2 = Practice)


3. กิจกรรมขั้นนำเสนอผลงาน (P3 = Production)






Teaching English by using CBI Model
Unit: Culture
Topic: Local story
Subtopic: Local history
Matthayomsuksa 1


การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา 
 (Content - Based Instruction : CBI) การเรียนภาษาต่างประเทศจะได้ผลมากที่สุด ถ้าครูสอนให้ผู้เรียนใช้ภาษาในสถานการณ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง


1. ขั้นนำเสนอ (Presentation)
2. กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง (Improving Listening Skill)




3. กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน (Improving Reading Skill)



4. กิจกรรมพัฒนาทักษะการพูด (Improving Speaking Skill)




 5. กิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียน (Improving Writing Skill)





Teaching English for improving listening skill 
Unit: Nation
Topic: Role in Community
Matthayomsuksa 4

ทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญและมีความสามารถในการฟังอย่างเข้าใจในสารที่ได้รับฟัง ครูผู้สอน ควรมีความรู้และเทคนิคในการสอนทักษะการฟังอย่างไร จึงจะสามารถจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้ประสบผลสำเร็จ


              1. กิจกรรมนำเข้าสู่การฟัง ( Pre-listening)


             2. กิจกรรมขณะที่สอนฟัง ( While-listening) 


             
              3. กิจกรรมหลังการฟัง (Post-listening) 





Teaching English for improving reading skill 
Unit: Interest & Opinion
Topic: Color
Pratomsuksa 3


         การอ่านภาษาอังกฤษ มี 2 ลักษณะ คือ การอ่านออกเสียง        (Reading aloud) และ การอ่านในใจ(Silent Reading ) การอ่านออกเสียงเป็นการอ่านเพื่อฝึกความถูกต้อง (Accuracy) และความคล่องแคล่ว ( Fluency) ในการออกเสียง ส่วนการอ่านในใจเป็นการอ่านเพื่อรับรู้และทำความเข้าใจในสิ่งทีอ่านซึ่งเป็นการอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย เช่นเดียวกับการฟังต่างกันที่ การฟังใช้การรับรู้จากเสียงที่ได้ยิน ในขณะที่การอ่านจะใช้การรับรู้จากตัวอักษรที่ผ่านสายตา ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญและมีความสามารถเพิ่มพูนขึ้นได้ด้วยเทคนิควิธีการโดยเฉพาะ ครูผู้สอนจึงควรมีความรู้และเทคนิคในการสอนทักษะการอ่านให้แก่ผู้เรียนอย่างไรเพื่อให้การอ่านแต่ละลักษณะประสบผลสำเร็จ


             1. กิจกรรมนำเข้าสู่การอ่าน (Pre-reading)



             2. กิจกรรมขณะที่สอนอ่าน (While-reading)
             3. กิจกรรมหลังการอ่าน (Post-reading)







Teaching English for improving speaking skill 
Unit: Community
Topic: Social Issue
Matthayomsuksa 6


     การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง และการพูด แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ จุดมุ่งหมายของการพูด คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ครูผู้สอนควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร จึงจะสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน

             1. กิจกรรมนำเข้าสู่การพูด (Pre-speaking)



(Pre-speaking>>Asking for check understanding)



              2. กิจกรรมขณะที่สอนพูด (While-speaking)






             3. กิจกรรมหลังการพูด (Post-speaking)







Teaching English for improving writing skill 
Unit: Myself
Topic: Personality Traits
Pratomsuksa 6


       การฝึกทักษะการเขียนสำหรับผู้เรียนระดับต้น สิ่งที่ผู้สอนต้องคำนึงถึงให้มากที่สุด คือ ต้องให้ผู้เรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์         ( Vocabulary) กระสวนไวยากรณ์ ( Grammar Pattern) และเนื้อหา (Content) อย่างเพียงพอที่จะเป็นแนวทางให้ผู้เรียนสามารถคิดและเขียนได้ ซึ่งการสอนทักษะการเขียนในระดับนี้ อาจมิใช่การสอนเขียนเพื่อสื่อสารเต็มรูปแบบ แต่จะเป็นการฝึกทักษะการเขียนอย่างเป็นระบบที่ถูกต้อง อันเป็นรากฐานสำคัญในการเขียนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับสูงได้ต่อไป ครูผู้สอนควรมีความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการเขียนให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร ผู้เรียนจึงจะมีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

              1. กิจกรรมนำเข้าสู่การเขียน (Pre-writing)






2. กิจกรรมขณะที่สอนเขียน (While-writing)



             3. กิจกรรมหลังการเขียน (Post-writing)







Teaching English by using CLIL Model

Unit: Environment and plant
Topic: Seeds
Pratomsuksa 3
 

(Content and Language Integrated Learning : CLIL)

 


เทคนิคการสอนแบบบูรณาการ เป็นการนำสาระการเรียนรู้ในวิชาที่สอนไปบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
ซึ่งการสอนครั้งนี้ ได้นำเอาวิชาภาษาอังกฤษไปบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์
ซึ่งกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับการคัดแยกเมล็ด

1. ขั้นกิจกรรมป้อน (Presentation)

       

                    
2. ขั้นกิจกรรม ( CLIL Activity)






Sample video for teaching
 Download >>>Vocabulary papers




Teaching English by using CALL

 (computer assisted language learning)

Computer-Assisted Language Learning: Current Programs and Projects

Chris Higgins, Gallaudet University

                 For many years, foreign language teachers have used the computer to provide supplemental exercises. In recent years, advances in computer technology have motivated teachers to reassess the computer and consider it a valuable part of daily foreign language learning. Innovative software programs, authoring capabilities, compact disk technology, and elaborate computer networks are providing teachers with new methods of incorporating culture, grammar, and real language use in the classroom while students gain access to audio, visual, and textual information about the language and the culture of its speakers.
Unit: Environment
Topic: How to preserve the environment
Matthayomsuksa 4


1. ขั้นกิจกรรมป้อน (Presentation)










2. ขั้นกิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง (Listening Activity) 







3. ขั้นกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน (Reading Activity) 





4. ขั้นกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูด (Speaking Activity) 






5.  ขั้นกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียน (Writing Activity)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น